Chi Hội Mây Trắng

---Wellcome May Trang Club---
 
Trang ChínhTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Tự cổ anh hùng thường cô độc - giang hồ tiếu tình ta tự tại
Muôn dòng suối lệ ngàn cung nhớ - Hai chữ tương tư triệu khúc sầu
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Latest topics
» Ý Nghĩa Của Màu Sắc
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty25/3/2014, 19:50 by akiracar

» thế gới lại mất di một tướng tài
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty5/10/2013, 08:32 by keywin

» Tập thể dục với xe đạp tiện lợi và khỏe
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty20/9/2013, 07:19 by keywin

» CON NGƯỜI BỘC PHÁT Ở ĐIỂM NÀO!
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty25/8/2013, 00:12 by np_nick_tinh

» Ý nghĩa của cuộc sống
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty20/7/2013, 10:40 by akiracar

» "Hạnh phúc là tận tâm cho một bổn phận hay một ước nguyện"
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty20/5/2013, 21:16 by conang_vuitinh_chinhlatoi

» gui~ lời chào các ban minh mới trở lại
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty20/5/2013, 21:06 by conang_vuitinh_chinhlatoi

» 5 KỸ NĂNG XIN VIỆC LÀM
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty20/5/2013, 20:52 by conang_vuitinh_chinhlatoi

» Những kiểu vẫy đuôi cung cấp thông tin gì về trạng thái cảm xúc của chó
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty3/4/2013, 09:20 by keywin

» bạn để lại gì cho cuộc sống?
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty3/4/2013, 09:07 by keywin

» hãy nói lời cảm ơn...
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty3/4/2013, 09:00 by keywin

» những người bạn mãi mãi
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty3/4/2013, 08:57 by keywin

» im lặng, thở và mỉm cười
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty3/4/2013, 08:53 by keywin

» NHỮNG ÔNG CHỒNG TỘI NGIỆP
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty7/3/2013, 08:58 by keywin

» Món Quà Cuối
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty3/2/2013, 10:55 by np_nick_tinh

» HỌC MÚA NHÉ!
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty7/1/2013, 19:05 by ngocphu

»  TRUYỀN THUYẾT HOA TULIP
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty27/12/2012, 13:54 by ngocphuong

»  TRY KỈ-+++
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty16/12/2012, 19:00 by banhmivasua_sweetgirl

» Bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty15/12/2012, 19:40 by keywin

» Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty15/12/2012, 19:37 by keywin

Most Viewed Topics
ý nghĩa của những ngôi sao
Tại sao thanh niên nên phấn đấu để trở thành đoàn viên ?
Những cách phối màu quần áo thú vị cho nam và nữ!!!!!!!!!!!
Game [ Nông Trại Vui Vẻ 2 ]
cách phối đồ cho nam nè!!! mặc đẹp basss phố với bạn gái nhe!!!!!!!
Những "Hạt sạn" trên nền điền ảnh Trung Hoa
NGÀY TRUYỀN THỐNG,HUY HIỆU HỘI, HỘI CA VÀ LỜI HỨA CỦA HỘI
Ý nghĩa những món quà trong tình yêu
Những tin nhắn hay và ý nghĩa!
DANH SÁCH CÁC BỘ TRƯỞNG CỦA VIỆT NAM

Share
 

 PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN”

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
ADMIN
Đại Đế
Đại Đế
ADMIN

Cảnh Cáo Cảnh Cáo :
PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Left_bar_bleue0 / 5000 / 500PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Right_bar_bleue

Posts Posts : 137
Points Points : 353
Thanked Thanked : 23
Gia Nhập ngày Gia Nhập ngày : 13/09/2011
Tuổi Tuổi : 34
Đến từ Đến từ : phú quốc

Tài Sản
Pháp Bảo:
Linh Thú:

PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty
Bài gửiTiêu đề: PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN”   PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN” Empty26/9/2011, 16:24

GIÁO SƯ LÊ KHÁNH BẰNG VỚI PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN”

(trích báo Giáo Dục và Thời Đại)



GS nhà giáo Lê Khánh Bằng được nhiều người biết không chỉ là nhà phương pháp trong giáo dục học mà còn biết đến bởi sự uyên bác vì ông có thể giảng bài bằng 6 thứ tiếng khác nhau: Anh, Pháp, La Tinh, Nga, Trung Quốc, Bồ Đào Nha. Điều đáng nói là 6 thứ tiếng này phần lớn do GS tự học. Có được vốn ngoại ngữ nhiều như vậy chính là nhờ biết cách học có phương pháp. Vậy những phương pháp đó là gì? Thiền – đây là một phương pháp dưỡng sinh cổ điển của Ấn Độ, đặc trưng bởi “tập trung tư tưởng” khong cho tạp niệm xen vào trong quá trình học. Thiền ở đây chỉ được sử dụng ở phương diện là một phương pháp để phát huy năng lực của người học.



“THIỀN” là gì? “Thiền” là một quá trình tu luyện gồm những biện pháp thể dục tâm lý, từ gốc là Yoga, được một trường phái phật giáo Trung Quốc kết hợp với phương pháp của đạo lão áp dụng sau đó truyền sang Việt Nam, Nhật Bản và ngày nay cũng được một số người Châu Mỹ vận dụng. Khi thiền ta phải ổn định hoạt động tâm thể bằng điều hoà hơi thở, trên cơ sở ấy, tập trung ý nghĩ vào những bộ phận nào đó của cơ thể, hoặc những giáo lý cơ bản, những vấn đề mình quan tâm. Khi thiền con người phải hết sức tập trung, làm cho các kích thích bên ngoài không xen vào được, toàn tâm tập trung vào một ý. Đây là một kỹ thuật điều khiển tinh thần, giúp con người sử dụng bộ não triệt để, động viên được những năng lực tiềm ẩn. Có thể về mặt cơ chế, thiền là tập trung tư tưởng cao độ vào một vấn đề hay một công việc nhất định.

Thiền có thể quy ước phân làm 2 loại: thiền tĩnh và thiền động.

Tĩnh là ngồi yên (có thể nhắm mắt hay mở mắt), tập trung suy nghĩ vào hơi thở (thở sâu, êm, nhẹ) hoặc vào một vấn đề nào đó (bài học).

Động là tập trung suy nghĩ vào một vấn đề nào đó (một chủ đề, một công việc), đồng thời có thể dùng các động tác để thể hiện vấn đề đó, như viết, nói, cử động chân tay.



VẬN DỤNG THIỀN ĐỂ TẠO NÊN MỘT VÙNG NGOẠI NGỮ TRONG VỎ NÃO

Đối với học ngoại ngữ, thiền có tác dụng góp phần tạo nên một vùng ngoại ngữ trong vỏ não. Có thể áp dụng theo công thức 5 bước chuyển vào trong và 5 bước chuyển ra ngoài

5 bước chuyển vào trong như sau:

Bước 1: Sau khi thư giãn và tập trung tư tưởng cao độ, học viên đọc thật to (đúng trọng âm và ngữ điệu) để tạo nên một khu vực hưng phấn mạnh trong vỏ não và nhằm góp phần ức chế vùng tiếng mẹ đẻ. Có thể đọc to như vậy 3 đến 5 lần hoặc hơn càng tốt. Lúc này cần đọc to và đúng chứ chưa cần đọc nhanh.

Bước 2: Đọc to vừa, đúng ngữ điệu, tốc độ có thể nhanh dần lên. Đọc như vậy 3 đến 5 lần hoặc hơn.

Bước 3: Đọc mấp máy môi có âm thanh và ngữ điệu vang lên nho nhỏ. Đọc 3 đến 5 lần, tốc độ nhanh nhất có thể được. Làm như vậy để cho khu vực hưng phấn mạnh, nhưng rất khuyếch tán lúc ban đầu nay tập trung dần lại.

Bước 4: Đọc trong óc, còn gọi là đọc liếc hay đọc thầm. Lúc này môi không mấp máy, âm thanh không phát ra, nhưng người đọc vẫn phải cảm thấy âm thanh và ngữ điệu vang lên trong óc. Đọc như thế nhiều lần, có thể từ 10 đến 100 lần, cho đến khi thuộc lòng hẳn, tốc độ ngày càng nâng lên.

Bước 5: Bước quan trọng và quyết định nhất. Đọc thuộc lòng trong óc nhiều lần để hằn sâu vào trong vỏ não, để đặt được một viên gạch vào vùng ngoại ngữ mới xây dựng. Bước này có thể tiến hành theo trình tự, nhẩm đọc trong óc, lúc đầu từ từ sau đó tăng dần lên đến mức nhanh nhất có thể được (ví dụ một bài khoá khoảng 130 từ: 15 – 30 giây), nếu chưa đạt được tốc độ như thế phải luyện tập tiếp.

5 bước chuyển ra ngoài gồm:

Bước 1: Đọc trong óc.

Bước 2: Đọc mấp máy môi.

Bước 3: Đọc to vừa, tốc độ nhanh và rất nhanh.

Bước 4: Đọc thật to đúng trọng âm, đúng ngữ điệu với tốc độ nhanh nhất có thể được, nhưng không được sai sót.

Bước 5: Tập trung tư tưởng cao độ, vừa đọc thầm, vừa viết ra giấy với tốc độ nhanh nhất

Khi đã có vùng ngoại ngữ trong đầu, người học có thể duy trì nó và dễ dàng tiếp nhận thêm những ngoại ngữ khác. Khái quát lại như GS Bằng nói: “đột phá một điểm, khai thông toàn diện. Với phương pháp này không chỉ giúp chúng ta vận dụng vào dạy và học ngoại ngữ mà còn học tốt các môn khoa học khác”.



HỌC - MỘT KHÁI NIỆM “TỰ HỢP ĐỒNG”

VÀ “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SUY NGHĨ BẰNG NGOẠI NGỮ”

Cũng theo GS Lê Khánh Bằng, đối với việc dạy và học hiện nay phải thống nhất một khái niệm: thày với trò là bạn, người học được xem là trung tâm và học theo cách tự hợp đồng. Đây là sự giao ước của chính bản thân người học. Hợp đồng dài hạn thì tuân thủ theo đúng bản thiết kế của quá trình tự học. Hợp đồng ngắn hạn tuân thủ đúng các mục tiêu đề ra như thuộc bài khoá trong bao lâu, tốc độ đạt được… Người học phải tự nhắc nhở mình, tự kiểm tra và đánh giá. Ở đây thày giáo chỉ đóng vai trò người hướng dẫn còn về phương pháp lĩnh hội và tạo điều kiện hiệu quả là do người học quyết định. Chính vì thế, không ít người đặt câu hỏi: Tại sao mình học ngoại ngữ rất chăm chỉ miệt mài trong 2, 3 năm mà kết quả không cao? Phải chăng học ngoại ngữ được phải có năng khiếu? Thực ra không hoàn toàn như vậy. Mấu chốt của vấn đề là học phải có phương pháp, không chỉ riêng việc học ngoại ngữ mà cả các môn khác. Nếu có phương pháp đúng sẽ giúp người học nhận thức nhanh hơn và nhớ lâu hơn. Với học ngoại ngữ, trước hết người học phải có khả năng suy nghĩ bằng ngoại ngữ. Suy nghĩ bằng ngoại ngữ là năng lực hình dung được ngoại ngữ đó trong đầu mà không phải trải qua giai đoạn lịch sử tiếng mẹ đẻ. Không có khả năng này, người học khi học phải chuyển từ tiếng nước ngoài sang tiếng mẹ đẻ mới hiểu (nghe), rồi mới có thể trả lời bằng tiếng mẹ đẻ, sau lại dịch ra tiếng nước ngoài để trả lời. Việc đó vừa chậm vừa làm giảm khả năng sử dụng ngoại ngữ như một công cụ giao tiếp. GS Lê Khánh Bằng đã khái quát hoá quá trình học ngoại ngữ bằng một sơ đồ công thức: 3T, 5B, 5C, 2H, 3V. (3T là thiền, tần số và tốc độ; 5B là 5 bước chuyển vào trong và ngược lại; 5C là 5 chỉ tiêu của chất lượng học ngoại ngữ: nghe, nói, đọc, viết, suy nghĩ bằng ngoại ngữ; 2H là 2 chỉ tiêu của hiệu quả; 3V là 3 vùng ngoại ngữ: tối thiểu, cơ bản và chuyên ngành). Để biến tất cả những yêu cầu phương pháp thành hiện thực thì quá trình tự học vẫn là then chốt của thành công.

Nammo
(Copy right Ebook You and me )
Về Đầu Trang Go down
http://newsphuquoc.forumvi.com
 

PHƯƠNG PHÁP HỌC NGOẠI NGỮ BẰNG “THIỀN”

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Chi Hội Mây Trắng :: Vườn kiến thức :: Kinh nghiệm -Triết lý - Tư tưởng-