ADMIN Đại Đế
Cảnh Cáo : Posts : 137 Points : 353 Thanked : 23 Gia Nhập ngày : 13/09/2011 Tuổi : 34 Đến từ : phú quốc
Tài Sản Pháp Bảo: Linh Thú:
| Tiêu đề: Kỹ năng Dẫn Chương Trình 21/2/2012, 04:23 | |
| Các bạn có thể tham khảo. Định nghĩa MC: MC là từ viết tắt của Master of Ceremonics (chuyên gia xướng lễ), cụm từ này được biết đến như là một người dẫn dắt chương trình biểu diễn hay các sự kiện. Có rất nhiều hình thức MC: MC cho các chương trình giải trí, talk show, tiệc cưới, game show trên truyền hình… _Có thể nói, MC là một nghề “nói ra tiền” và dễ nổi tiếng, tuy nhiên không phải ai sinh ra cũng có thể làm MC. Ngoài yêu cầu về chất giọng, ngoại hình, người làm nghề MC cần phải tích lũy được khối lượng tri thức phong phú cũng như sự vững vàng trong chuyên môn. Để làm được điều này, các MC không có gì khác hơn là phải học và tự học. · Điều quan trọng đầu tiên với mỗi một MC là khả năng ăn nói lưu loát, rõ ràng. Là MC có nghĩa là đứng trước một đám đông bạn phải có được sự tự tin với những gì bạn sẽ nói, bạn phải trở thành cầu nối giữa khán giả và những nhân vật của chương trình, phải nắm bắt để khai thác câu chuyện cho phù hợp. Một điều quan trọng khác nữa khi làm một MC không có nghĩa mình sẽ là người nói nhiều nhất, cũng luôn phải biết lắng nghe những người xung quanh, thậm chí lắng nghe cả khán giả trong chương trình nói gì. Nói chung, làm một MC thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là “bản năng” và “duyên ăn nói”. Mỗi người có một giọng nói riêng. Trong thực tế không có những giọng nói hoàn toàn giống nhau. Đa số người dẫn chương trình đều được "trời ban" cho một chất giọng hay (chất giọng thiên phú). Điều quan trọng nhất về giọng nói khi nói trước công chúng là "tròn vành, rõ tiếng" (hoặc "tròn vành, rõ chữ"). Nếu nói không rõ tiếng, rõ lời thì thông tin muốn truyền đạt đến công chúng không được rõ ràng, đôi khi bị hiểu lầm. Hơn nữa nói không rõ chữ, rõ tiếng thì sẽ kém truyền cảm. Một số người tuy không có chất giọng thiên phú, nhưng thông qua quá trình rèn luyện, tiếp xúc nhiều với nghiệp vụ, nhờ vào kinh nghiệm, khi làm việc thì cách nói đúng có thể để lại ấn tượng tốt cho khán, thính giả. Để có thể nói hay, người dẫn chương trình cần có những phương pháp nhất định trong nghệ thuật nói. Để dẫn dắt tốt một chương trình, người dẫn chương trình cần có "kỹ năng dẫn chương trình". Đây chính là nền tảng của nghiệp vụ. Không có kỹ năng dẫn chương trình, người dẫn chương trình sẽ bị áp lực tâm lý đó là không tự tin, luôn có cảm giác mơ hồ tựa như đang đi trong sương mù vì không biết làm như thế đúng hay sai, không biết bắt đầu từ đâu, sáng tạo trên cơ sở nào và trong quá trình tác nghiệp vô tình phạm lỗi.Một số kỹ năng cơ bản, tạm liệt kê như sau:1. "Tiếng nói sân khấu" giúp người dẫn chương trình phát âm chuẩn.2. "Nghệ thuật diễn cảm" giúp người dẫn chương trình tạo được cảm xúc cho khán thính giả bởi sự biến đổi âm điệu trong lúc nói.3. "Phong cách sân khấu" giúp người dẫn chương trình hiểu biết về cách phục trang và quan trọng hơn hết là tư thế đúng đắn khi xuất hiện trước công chúng cũng như những cử chỉ diễn đạt bằng tay, bằng mắt mang nét riêng của nghệ thuật dẫn chương trình.4. "Nghệ thuật biên soạn lời dẫn" giúp người dẫn chương trình biết cách khai thác đề tài, sẽ nói gì trong chương trình và sử dụng ngôn từ.5. "Phương pháp phối hợp" hướng dẫn cách phối hợp giữa hai hay nhiều người dẫn chương trình sao cho hoà quyện, nhịp nhàng. Ngoài ra còn một số kỹ năng khác, ví dụ: Giao lưu trên sân khấu, nghệ thuật sử dụng ngôn từ hài hước...Đặc biệt 8 chữ vàng trong nghiệp vụ dẫn chương trình: "Chính xác - Linh hoạt - Truyền cảm - Nhiệt tình". Tám chữ vàng này cũng là yêu cầu của nghiệp vụ. Chính xác về thông tin. Linh hoạt về ứng xử tình huống. Truyền cảm về diễn đạt. Nhiệt tình xuất phát từ tinh thần trách nhiệm.Giọng nói khi nói trước công chúng là "tròn vành, rõ tiếng" (hoặc "tròn vành, rõ chữ").Cho nên yêu cầu người MC phải thống nhất về phát âm tùy theo vùng miền, hoàn cảnh mà tập phát âm cho đúng VD: Người miền Trung- miền Bắc – miền Nam.
- Người xưa có câu “ Lời nói không mất tiền mua lựa
lời mà nói cho vừa lòng nhau” vì vậy chúng ta phải nói có duyên dễ nghe một chút.
- Muốn nói không bị đứt quãng thì phải tập hơi nói cho
khỏe nói được vang,ấm.
- Tốt nhất không nên uống nhiều rượu bia, ăn kem…..để
giữ giọng cho tốt/
- Khi dẫn chương trình phải nói chậm rõ chữ, lên xuống
âm quản cho tốt.
- Nên nhớ là dẫn chương trình thì trừ ra những đoạn
văn bản để đọc, còn lại chúng ta phải nói chứ không đọc.Tránh trường hợp đọc một chương trình.
- Nói trên sân khấu thì ta không được nói những từ mất
khiếm nhã, tránh nói láy, nói ngọng,nói mất âm, nói quá nhanh, nói ngắt quãng, pha tiếng nước ngoài……
Khi dẫn chương trình thì người MC là người truyền đạt thông tin tới khán giả là người mang linh hồn của chương trình.Nên phải biểu lộ cảm xúc của mình làm sao cho phù hợp với chương trình, khán giả. VD: Trong tiệc cưới chúng ta phải vui vẻ, háo hức…Trong nghi lễ thì phải trang trọng, nghiêm túc….Nói tóm lại người dẫn chương trình là 1 diễn viên của chương trình,là 1 nghệ sĩ biểu diễn trước khán giả. Bạn phải diễn hết mình mới đúng là 1 người nghệ sĩ thực thụ. Trên sân khấu MC phải có một tác phong riêng, hoàn chỉnh để có thể tự tin, không nên có những trang phục quá lộ liễu. + Nam thường mặc áo sơ mi tay dài,quần tây, giầy tây…nhưng theo mỗi chương trình mà phải mặc đồ cho phù hợp. +Nữ mặc áo dài hay váy áo sơ mi là nhiều, cũng giống nam tùy theo loại chương trình mà mặc đồ. _Phải có một tác phong lịch sự, đứng đẹp, tạo dáng cho khớp sân khấu. “Nghệ thuật biên soạn lời dẫn” Trước một chương trình bạn cần có một kịch bản, kế hoạch để chuẩn bị cho chương trình mình dẫn. Phải biết rằng kịch bản có kết cấu giống như 1 bài làm văn(mở bài, thân bài, kết bài). bạn nhất thiết phải có kiến thức sâu rộng, có khả năng khai thác đề tài và sử dụng ngôn từ khi dẫn chương trình. Những lúc gặp tình huống bất ngờ, bạn không thể để mình bị “khớp” mà nhanh nhạy xử lý, suy nghĩ ngay trên những bước đi của mìnhPhối hợp với những người dẫn chương trình, giao lưu với khán giả... Để làm chủ một sân khấu nhưng quan trọng là biết khiêm tốn mình để nâng những người khác lên đúng với mục đích, rất nhiều bạn trẻ mới tham gia làm MC đã quá tham nói, tham chọc cười cho khán giả dẫn đến khô cứng và nhạt nhẽo.Đối với các MC hiện nay, điều quan trọng nhất là biết gây cười hài hước đúng lúc, để khỏa lấp những thiếu xót, chỗ trống trong chương trình. Nếu bạn có thể làm khán giả bật cười thoải mái thì dù bạn không có một khuôn hình xinh như mộng nhưng bạn vẫn chiến thắng những thử thách của nghề MC. “Tiếng nói sân khấu” :
- Căn bản của MC là không đọc mà nói, kể… muốn làm
được bạn phải có một hơi thở dài và khỏe
- BT: Lấy hơi từ mũi, miệng đưa về bụng giữ lại thật
lâu.và phát âm ra là bằng hơi bụng chứ không phải âm của phổi.
1. Bắt con cá rô bỏ vô rỗ ,nó nhảy kêu rột rột 2. Hôm qua Qua nói Qua qua mà Qua hổng qua,hôm nay Qua nói Qua hổng qua mà Qua qua 3. Một ông sao sáng, hai ông sáng sao………..hai mươi ông sáng sao. 4. Cạnh Chùm Cây Chi Chít Cỏ, Có Con Cua Canh Chừng Chụp Con Cá. Chợt Con Còng Chụp Con Cá Của Cua. -Cua Cự: "Con Cá Của Cua". -Còng Cãi: "Con Cá Của Còng". Cua Còng Cứ Cãi Cọ: "Của Cua - Của Còng, Của Cua - Của Còng" ... Cạnh Có Con Công, Con Cò Cũng Cùng Coi Chúng Cãi Cọ. -Cò : Con Cá Của Còng , CÒng Có Công chụp. -Công cự: "Con cá của cua , cua có công canh chừng". Công cò cũng cãi cự: "Của cua - của còng, của cua - của còng". ... Chợt có con cọp, cọp cười: "con cá của cọp". Cua chạy, còng chạy, con công con cò cũng cất Cánh. Cọp chụp con cá 5. Trần Thị Thu Thủy tên thật Trần Thị Thỏ, trú tại thôn Tám, Trảng Tranh, Tỉnh Thừa Thiên. Thuở thiếu thời, trí tuệ thì thuờng thôi, tuy thế, tính Thủy thật thà, thủ thỉ thù thì, thỏn thà thỏn thẻn, thật thương! Tới tuổi trang tròn, Thủy tròn trặn, tuoi tắn, trắng trẻo, tay tròn trinh, tóc thom thom, thật tuyệt! Thủy tuyệt trần, tôi tả thì thô thiển. Thôi thì tàm tạm thế. Trai tráng trong thôn Tám, từ trai tơ tới tuổi tứ tuần, từ tuổi tứ tuần tới tuổi thất thập, thoạt trông thấy Thủy, tất thảy tấm tắc trầm trồ: “Trời! Trắng tựa tuyết!” “Thon thả thế!” “Tóc thật thuớt tha!” “Ti to thế! Tròn thế!” “Trác tuyệt! Trác tuyệt!” Trai tơ thổn thức, tứ tuần tơ tuởng, thất thập thẫn thờ. Thấy Thủy thấp thoáng, tất thảy táo tác, thập thà thập thò, thật tội. Tứ tuần thách trai tơ: tán thắng Thủy thì thua tam trâu. Thất thập thách tứ tuần: tán thắng Thủy thì thua tám thúng tiền. Thách thì thách thế thôi, thua Thủy tất tần tật. Thủy tựa thần tiên, trai tráng trong thôn thì thô thiển, tiền tài trắng trợn, thân thế thấp tè, thế thì tán tới trăm tuổi! "Phong cách sân khấu": - Tùy vào hình dáng mà đứng dẫn cho đẹp, người MC không đi đứng lung tung trên sân khấu, hai chân để vưa với nhau, hai tay để tự nhiên, nếu cầm míc thì không để míc sát miệng quá.- Đi đứng phong thái lịch sự chậm rãi, mắt nhìn sân khấu, khán giả, tùy chương trình mà miệng luôn mỉm cười. "Phương pháp phối hợp": - Khi có một người nào đó phát biểu sai kiến thức, nói dài quá thời gian cho phép… có thể nhờ bộ phận âm thanh cúp tiếng giúp xem như có sự cố, sau khi sửa lại âm thanh ta có thể xin lỗi và sang nội dung khác. - Khi ta hoặc một người nào đó nói sai, nhằm lời, hát lạc giọng… tự tắt micrô để mọi người xem có sự cố, không lưu ý đến sự việc, ta tranh thủ chuyển sang đề tài khác hoặc hát lại, nói lại… - Khi cầm micrô trong tay phải lưu ý các điều sau: + Không để đầu micrô quay về hướng mặt loa, âm thanh sẻ hú, có khi hư luôn cả micrô dễ gây ác cảm với người phụ trách âm thanh và đại biểu. + Không vỗ tay khi có micrô trên tay, dễ làm hư micrô. +Không sử dụng micrô để nói chuyện linh tinh, hát ngêu ngao dễ làm người khác không hài lòng.+ Không được nói trong hậu trường khi chưa tắt micrô.+ Đối với các loại micrô có công tắt trực tiếp khi cần sử dụng thì mở nếu không thì nên tắt cho tiện.- Trong chương trình các tiết mục hát, đọc thơ, kể chuyện… nên bố trí có người tặng hoa sẽ làm không khí buổi lễ hưng phấn lên. Nếu có lễ phát thưởng, ca, kể chuyện, nhất là đối thoại… nên nhờ người khác phỏng vấn (các câu hỏi phải do ta chuẩn bị) cũng là cách làm cho chương trình sinh động thêm.- Trước khi ca một bài, mời một người lên phát biểu… nên có lời dẫn để chương trình thêm phong phú; tuy nhiên cũng lưu ý cần tránh nói nhiều quá sẽ làm loãng nội dung. - Khi cần khán giả đồng tình với người dẫn chương trình về một vấn đề nào đó thì thay vì nói: Các bạn, các đồng chí… có đồng ý với tôi không? Nên nói: Tôi tin rằng các bạn, các đồng chí sẽ đồng ý với tôi là… tránh đi các phản ứng ngược lại điều mình muốn nghe từ khán giả.- Các chương trình có tính chất vui chơi, giải trí và quy mô lớn… nên bố trí 2 người dẫn chương trình tuy có cực hơn ở phần viết kịch bản, tập dợt… nhưng cũng chính điều đó làm cho quy mô, hình thức được nhân lên nhiều lần, người dự cảm thấy sinh động hơn. - Phải gặp gở các nhân vật xuất hiện trong chương trình, trong kịch bản để tạo cảm giác gần gũi, tạo thêm sự tự tin khi xuất hiện, đặc biệt là có thêm nhiều “chất liệu” để khai thác tình huống “đắt giá” về nhân vật. |
|